Thị trường mì ăn liền Việt Nam ngày càng phát triển do nhu cầu của người Việt Nam có xu hướng gia tăng. Đồng thời, thị trường xuất hiện nhiều xu hướng tiêu dùng mì ăn liền tạo ra các cơ hội cho những doanh nghiệp hoạt động trong thị trường mì ăn liền.
Trong năm 2022, người Việt Nam tiêu dùng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, nghĩa là trung bình một người Việt tiêu thụ 87 gói mì trong năm 2022. Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong top 3 thị trường tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất năm 2022 trên toàn cầu.

I. Tổng quan ngành hàng Mì ăn liền 2024
Thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA) cho thấy châu Á là nơi tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu năm 2020. Tiếp theo là Đông Nam Á (gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia) chiếm 25,24%.
Có thể nói, những biến động kinh tế đã tạo nên bức tranh tăng trưởng chậm trên toàn bộ ngành Thực phẩm Đóng gói. Trong đó, Mì ăn liền tăng trưởng chậm về thị phần nhưng lại có sự tăng trưởng về giá trị.

Trên thị trường hiện nay, mặc dù các sản phẩm Mì nước và hương vị Tôm vẫn chiếm ưu thế, nhưng đã có sự dịch chuyển trong khẩu vị của người tiêu dùng sang đa dạng loại sản phẩm và hương vị hơn, đặc biệt với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mì trộn và hương vị Hải sản trong năm 2024.

Cũng theo xu hướng tiêu dùng hiện nay, những sản phẩm healthy ngày càng được ưu chuộng. Ngành hàng Mì ăn liền cũng nằm chung trong xu hướng tiêu dùng trên, những sản phẩm mì liên quan tới sức khỏe đang thịnh hành trong ngành hàng Mì ăn liền trên toàn Châu Á – Thái Bình Dương trong đó có cả Việt Nam tạo nên những xu hướng mì ăn liền mới.

II. Top 5 xu hướng nổi bật cho Mì ăn liền năm 2025
Với những dữ liệu từ năm 2024, ta có thể dự đoán 4 xu hướng mì ăn liền cho năm 2025 để có sự chuẩn bị cho sự chuyển dịch của người tiêu dùng.
1 .Lựa chọn cân bằng cho cơ thể khỏe mạnh là xu hướng mì ăn liền nổi bật
Được thúc đẩy bởi nhu cầu kiểm soát cân nặng, người tiêu dùng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng chuyển sang các công thức tập trung vào việc giảm hoặc bổ sung các chất dinh dưỡng để có sức khỏe tốt hơn.

Những sản phẩm mới trong Mì ăn liền hiện đại hướng đến sự cân bằng dinh dưỡng thông minh – giảm chất béo, cholesterol, chất béo chuyển hóa (trans fat) và carbohydrate, đồng thời bổ sung protein, chất xơ, vitamin,… Những công thức cân bằng dinh dưỡng này đang được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận và tích cực tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh trong bữa ăn hàng ngày của họ.
Các công thức thông minh hơn bắt đầu với các nguyên liệu tốt hơn cho sức khỏe và công nghệ chiên, thông qua việc:
- Sử dụng các thành phần ít béo (như ngũ cốc nguyên hạt, lúc mạch, yến mạch)
- Sử dụng các phương pháp nấu ăn như hấp, nướng, nấu chậm
- Giảm các hoạt chất không có lợi cho sức khỏe: như chất béo, chất điêu vị,…
- Phát triển các sản phẩm nguồn gốc thực vật.

Xu hướng mì ăn liền này không chỉ hỗ trợ việc ăn uống lành mạnh hơn mà còn phù hợp với xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững và các nguyên liệu tự nhiên.
2. Giảm muối – Giữ trọn hương vị
Mì ăn liền hiện đang đứng thứ 2 trong nhóm các ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất về công thức giảm muối, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 63%.

Ngoài ra, chiết xuất nấm men đã nổi lên như một nguyên liệu then chốt trong các giải pháp giảm muối cho các loại thực phẩm nói chung và Mì ăn liền nói riêng, được nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ưu tiên sử dụng.
Trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy các sản phẩm có công thức giảm muối thông qua việc sử dụng các chất thay thế kết hợp với các thành phần tăng cường vị umami để đảm bảo sự hấp dẫn về hương vị. Ví dụ như dòng sản phẩm Cup Noodle PRO: Mì cốc bổ sung protein đầu tiên của Nhật Bản. Sản phẩm tiếp theo sẽ được phát triển theo công thức: Hàm lượng protein cao + Ít carbohydrate + Giảm muối.

3. Bữa tiệc vị giác toàn cầu
Các hương vị Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những hương vị thịnh hành nhất trong các sản phẩm mới được ra mắt trên toàn cầu tạo nên những xu hướng mì ăn liền độc đáo. Nổi bật trong đó gồm:
- Hà Quốc: vị kim chi, thịt nước bulgogi, vị bibimbap,…
- Nhật Bản: vị súp miso, vị furikake, vị tonkatsu,…
- Thái Lan: vị tom yum, vị chicken pad,…
- Trung Quốc: vị Quảng Đông, vị cay Tứ Xuyên, vị Phúc Kiến,…

4. Thêm thành phần rau củ, thịt – cá để tăng giá trị sản phẩm
Một cản trở của người tiêu dùng khi mua các sản phẩm Mì ăn liền đó là lo ngại sản phẩm ít rau, không có đủ chất xơ và đạm. Đó là lý do nhiều gia đình không ăn mì như một bữa chính mà xem mì ăn liền như một bữa phụ hoặc chỉ ăn khi không đủ điều kiện nấu nướng.
Để thay đổi suy nghĩ này và thói quen tiêu dùng, các nhà sản xuất có thể nghĩ đến phương án sử dụng các loại rau củ sấy, các viên topping thịt – cá sấy thăng hoa thay cho các gói gia vị thông thường để làm giải pháp và tăng giá trị của sản phẩm.

5. Mì cho trẻ em – Tiềm năng chờ khai phá
Mì ăn liền – lựa chọn mua sắm hàng đầu của các bậc cha mẹ Việt – sẽ càng hấp dẫn hơn khi được tăng cường dinh dưỡng và bổ sung những nguyên liệu tốt cho sức khỏe.

Theo đó, khi lựa chọn sản phẩm Mì ăn liền cho con, cản trở của các bậc phụ huynh luôn là lo ngại sản phẩm không đủ dinh dưỡng, có nhiều chất béo và chất bảo quản, nhiều MSG và muối,… Với việc hiểu được những “pain point” của người tiêu dùng, có những giải pháp cho xu hướng Mì ăn liên trẻ em như:
- Giải pháp về nutrition: Bổ sung thêm nguyên liệu là các thành phần chức năng với định lượng rõ ràng để tăng sức hấp dẫn của sản phẩm.
- Giải pháp về hương vị: chinh phục khẩu vị của bé bằng những thành phần hấp dẫn như phô mai, rong biển,…
- Cảm giác gần gũi: bằng những hương vị thân thuộc trong những bữa ăn gia đình.
- Giải pháp về nguồn gốc xuất xứ: các sản phẩm mì ngũ cốc càng ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Kết luận xu hướng mì ăn liền 2025
Như vậy, với sự chuyển dịch của thói quen tiêu dùng, các xu hướng mì ăn liền chắc chắn sẽ có sự thay đổi trong những năm tới. Vấn đề được đặt ra là làm cách nào để doanh nghiệp có thể nhanh chóng đón đầu những thay đổi đó và chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng. Đó là câu hỏi mà Công ty TNHH Thực phẩm N F C có thể giúp bạn trả lời qua những giải pháp mà chúng tôi có thể cung cấp như:
- Các loại rau củ sấy: hành lá, bắp cải, bắp,… để làm topping với mỳ
- Các viên topping sấy thăng hoa với thịt thật, rau thật ngày càng được ưu chuộng.
- Các loại thịt và thủy hải sản sấy: tôm sấy, ruốc sấy,…
Với kinh nghiệm hơn 23 năm thành lập, là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm sấy cao cấp cho các doanh nghiệp hàng đầu như Acecook, Masan, Uniben,… N F C có thể tư vấn và đề xuất các giải pháp phù hợp để doanh nghiệp bạn có thể áp dụng vào hình thức kinh doanh của mình.
Liên hệ ngày qua số hotline: 0251 3560 107 để nhận ngay mẫu thử.